Tin tức

TOP 3 NGÀNH NGHỀ KHÔNG LO THẤT NGHIỆP THỜI CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0

“Kỷ nguyên công nghệ 4.0” là chủ đề nóng bỏng trong thời gian gần đây. Để thích ứng với sự thay đổi chóng mặt của cuộc cách mạng 4.0, các bạn trẻ phải thích nghi với thời đại, tránh “lọt lưới” đào thải. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội dành cho các bạn học sinh, sinh viên biết theo đuổi ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân, đúng xu hướng thời đại. Không phải là chọn ngành nghề chạy theo mức lương hay quyết định của cha mẹ từ thế hệ trước.

Theo đuổi những ngành nghề “HOT” vừa là thách thức vừa là cơ hội dành cho các bạn học sinh, sinh viên

Nhóm ngành nào đang “hot”?

Theo con số thống kê từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cả nước hiện có gần 2.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gồm: 397 trường cao đẳng, 519 trường trung cấp và 1.032 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Hằng năm, các cơ sở này đào tạo khoảng 2,2 triệu người, gồm: Hệ cao đẳng khoảng 230.000 người, học sinh hệ trung cấp khoảng 315.000 người, trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khoảng 1,6 triệu người; hỗ trợ đào tạo nghề cho khoảng 800.000 lao động nông thôn…

Chọn trường quan trọng, nhưng học ngành nào để không phải lo lắng về vấn đề việc làm luôn là mối quan tâm lớn của học sinh và phụ huynh. Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Quân nhận định, trong thời gian tới, các ngành, nghề sẽ có nhu cầu nhân lực cao như: Công nghệ thông tin; Quản trị kinh doanh; Thiết kế đồ họa; Marketing; Quan hệ công chúng; Tiếng Anh, Nhật, Đức; Kỹ thuật xây dựng; Công nghệ thực phẩm; Công nghệ sinh học; Du lịch; Kỹ thuật chế biến món ăn; Công nghệ chế tạo vỏ tàu thủy; Điện tử công nghiệp; Công nghệ ô tô; Cơ – điện tử; Điều dưỡng, hộ sinh; Chăm sóc sắc đẹp; Lĩnh vực hàng không…

Tương lai nằm ở cách bạn chọn lựa

Vậy những ngành nghề nào không bị robot thay thế trong kỷ nguyên 4.0? Dưới đây là thông tin về top 3 ngành nghề đang cần nguồn nhân lực dồi dào, cực hot trong những năm sắp tới.

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là một trong những ngành mũi nhọn mang đến sự phát triển vượt bậc cho khoa học kỹ thuật. Là ngành nghề có khả năng “miễn dịch” với khủng hoảng kinh tế hiện nay. Chính vì vậy, ngành Công nghệ thông tin đã trở thành một ngành học “hot” và thu hút rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn yêu thích máy tính và đam mê công nghệ, sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử  lý truyền và thu thập thông tin.

Công nghệ thông tin – ngành nghề có khả năng “miễn dịch” với khủng hoảng kinh tế hiện nay

Công nghệ thông tin – ngành nghề có khả năng “miễn dịch” với khủng hoảng kinh tế hiện nay

Theo thống kê của Bộ Thông tin – Truyền thông, hướng quy hoạch nhân lực quốc gia đến năm 2020, Việt Nam cần 1 triệu lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhu cầu nhân lực ngành này mỗi năm tăng 13%. Mặt khác, một “ưu ái” của thị trường lao động đối với ngành này là: thực tế các cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây đã chứng minh, nhân lực ngành Công nghệ thông tin là một trong những ngành ít chịu ảnh hưởng nhất.

 Mức lương dành cho các kỹ sư công nghệ thông tin luôn ở mức khá cao. Các kiến thức và kỹ năng đều có thể áp dụng ở bất kì môi trường nào dù trong hay ngoài nước.

Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là ngành đã cũ nhưng chưa bao giờ hết hot. Là một ngành học năng động, hấp dẫn, cung cấp cho sinh viên những kiến thức nền tảng về phương pháp quản trị, chiến thuật, chiến lược kinh doanh. Tùy vào chương trình đào tạo mà sinh viên sẽ được học những chuyên ngành khác nhau như quản trị dự án, quản trị sản xuất và chuỗi cung ứng, chiến lược kinh doanh, luật kinh doanh,  những vấn đề kinh doanh quốc tế, hay đi chuyên sâu hơn về marketing, quản trị nguồn nhân sự, tài chính, kế toán…

Quản trị kinh doanh là ngành đã cũ nhưng chưa bao giờ hết hot

Bên cạnh những kiến thức chuyên ngành khi theo học ngành Quản trị kinh doanh, sinh viên còn được chú trọng phát triển kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm và rèn luyện sức bền, khả năng thích nghi tốt trong môi trường kinh doanh vốn dĩ năng động và không ngừng thay đổi.  Đặc biệt là mức đãi ngộ của các công ty cho ngành nghề này thường rất cao tùy vào quy mô của công ty lớn hay nhỏ.

Thiết kế đồ họa

Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ có niềm đam mê với nghệ thuật nhưng lại không tự tin theo đuổi những ngành nghề liên quan đến nghệ thuật, vì vốn những ngành nghề này mang định kiến bấp bênh, không ổn định. Vậy thiết kế đồ họa chính là lời giải chính xác nhất cho hướng đi của các bạn đang tìm kiếm.  

Thiết kế đồ họa là ngành học kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ

Thiết kế đồ họa là ngành học kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ, thông qua các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh ấn tượng, phục vụ đa dạng mục tiêu truyền thông. Sinh viên theo học ngành này sẽ phát huy khả năng bẩm sinh, cùng với những kiến thức và kỹ năng được đào tạo, chuẩn bị sẵn sàng cho sự nghiệp designer trong các doanh nghiệp, công ty chuyên về sáng tạo nội dung truyền thông, chiến dịch thương mại hay sự kiện xã hội.

Đâu là nơi đào tạo toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của nhà tuyển dụng?

Nhận thấy được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, cũng như quá trình hội nhập tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao, bắt kịp xu hướng ngành nghề hiện đại, Cao đẳng Quốc tế BTEC FPT luôn tối đa hóa kỹ năng ứng dụng kiến thức người học, đưa công nghệ và những thành tựu khoa học cập nhật nhất vào giảng dạy tại nhà trường. Chương trình đào tạo liên kết với Anh Quốc, BTEC FPT mang sứ mệnh là cầu nối cho sinh viên Việt Nam được tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế, nền giáo dục tiến bộ và đẳng cấp trên thế giới. Môi trường học tập tại đây không chỉ cung cấp cho người học kiến thức, kĩ năng và tinh thần thực học, thực làm mà còn chuẩn bị cho sinh viên những hành trang vững chắc để tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.

Cao đẳng Quốc tế BTEC FPT – nơi đào tạo nguồn nhân lực toàn diện

Với phương pháp giáo dục: Đào tạo chương trình quốc tế, toàn diện, chú trọng kỹ năng ngoại ngữ và phát triển kỹ năng nghề nghiệp, đưa công nghệ thông minh, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) và các thành tựu khoa học vào giảng dạy. Chương trình đào tạo tại BTEC FPT là cầu nối với chi phí thấp đến các trường đại học hàng đầu tại Anh như Đại học Sunderland & Huddersfield; Úc: Đại học RMIT, Swinburne; Singapore: Học viện TMC… cũng như các trường đại học tại Việt Nam. Cao đẳng Quốc tế BTEC FPT đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao các chuyên ngành Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Thiết kế đồ họa cho giai đoạn hội nhập toàn cầu.

Trong một talkshow mang tên Hướng nghiệp thời cách mạng 4.0 anh Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch FPT Software và anh Vũ Anh Trường – chuyên gia Công nghệ, FPT Software đều nhấn mạnh việc “hành hơn học, học trong công việc, học nhanh để ra làm việc, học trong công việc và học suốt đời” là thái độ cần thiết đối với các bạn sinh viên bởi cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang tới những công nghệ mới liên tục ra đời, thay thế các công nghệ truyền thống và được ứng dụng trên mọi lĩnh vực.

Anh Hoàng Nam Tiến cũng đưa ra quan điểm “Năng lực và thái độ của người làm việc quan trọng hơn bằng cấp mà họ sở hữu. Ở FSoft có hàng nghìn người học không có thậm chí chưa có bằng đại học vẫn đang làm lính cho anh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn fptbtec.edu.vn như một sự tri ân với tác giả. Xin cảm ơn!

Copyright © 2021 - 2024 | fptbtec.edu.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status